Như các bạn đã biết, SEO bao gồm 2 mảng Onpage và Offpage. SEO Onpage là điều tối quan trọng khi bạn tiến hành SEO Website của bạn.
1. SEO Onpage cho bài viết là gì?
SEO Onpage là tối ưu hóa những gì có bên trong website, trên từng trang con và được lặp đi lặp lại nhiều lần khi đăng một bài viết mới. Mục đích chính là đưa website lên vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
Ngược lại với SEO Offpage, SEO Onpage là cách dễ nhất và đem lại hiệu quả nhanh chóng khi bạn có thể kiểm soát 100% kết quả của mình.
Tuy nhiên, chiến thuật SEO hoàn hảo nhất vẫn là kết hợp thành thạo cả hai phương pháp SEO Offpage và SEO Onpage.
2. Tại sao phải tối ưu SEO Onpage cho bài viết?
Để lên top từ khóa trên bảng kết quả tìm kiếm thì viết content không vẫn chưa đủ, bạn phải đảm bảo bài viết được tối ưu chuẩn SEO Onpage, đồng thời kết hợp với một số kỹ thuật Offpage.
Ngoài ra viết bài chuẩn SEO Onpage ngay từ đầu sẽ giúp bạn kiểm soát nội dung, chất lượng tốt hơn, từ đó dễ dàng Onpage về sau.
Trên cơ bản, bài viết chuẩn SEO cần đáp ứng những tiêu chí SEO về Title, Meta Description, H1, H2, URL… Những tiêu chí đó sẽ được hướng dẫn và giải thích chi tiết trong checklist 24 yếu tố ảnh hưởng SEO Onpage dưới đây.
3. Xây dựng SEO Onpage vào thời điểm nào?
Xây dựng SEO Onpage rất quan trọng nên bạn phải có sự ưu tiên khi thực hiện công việc này. Đặc biệt khi việc thực hiện nó là hoàn toàn miễn phí. Cụ thể:
Bạn hãy thiết lập các yếu tố SEO Onpage ngay từ thời điểm vừa mới xây dựng trang web. Các yếu tố thiết lập có thể là: cấu trúc website, Https, sitemap,…
Những công việc yêu cầu bạn phải thực hiện thường xuyên như: viết mới content SEO, audit content, tối ưu tốc độ tải trang,…
Bạn vẫn phải thực hiện các công việc SEO Onpage dù mình đang đứng hạng đầu tiên trên Google để có thể duy trì thứ hạng lâu dài.
4. Ai nên làm SEO Onpage?
Công việc này không chỉ dành riêng cho dân SEO mà là cho tất cả những ai có mong muốn cải thiện thứ hạng website. Bạn có thể là một blogger, bạn đang làm affiliate, bạn đang startup một sản phẩm hay dịch vụ nào đó,… Bạn đều cần phải làm SEO Onpage.
5. Vậy khi tiến hành SEO Onpage chúng ta cần lưu ý những điểm gì? Đơn giản thôi, chỉ có 8 điều sau:
Chọn tên miền có hoặc không WWW ?
Các công cụ tìm kiếm sẽ nhận diện tên miền WWW và không WWW là 2 tên miền hoàn toàn khác nhau Bạn có thể sửa lỗi này bằng cách chuyển tất cả về có www hoặc không www (thường là không www vì người dùng thường gõ không www). Đây được xem là một chiến lược quan trọng và cơ bản nhất vì nếu không thực hiện website sẽ mắc một lỗi nghiêm trọng.
Sử dụng thẻ Canonical
Hạn chế sử dụng các nội dung tương tự trên các trang khác nhau. Nếu bạn có nhiều trang tương tự, hãy xem xét củng cố các trang thành một.
Sử dụng thuộc tính rel = “canonical” trong thẻ <link> trong trang ít quan trọng mà có nội dung giống với một trang quan trọng khác. Bạn có thể thêm một thẻ <link> với thuộc tính rel = “canonical” bên trong thẻ <head> của trang kém quan trọng.
Tối ưu hóa cấu trúc liên kết nội bộ của Website :
Tối ưu hóa cấu trúc liên kết trang web của bạn sẽ giúp bạn dàn trải PageRank lên các trang trong site, hay còn gọi là “link juice”. Các trang quan trọng được tối ưu sẽ nhận được nhiều giá trị từ liên kết đến và hạn chế tối đa lượng liên kết đi ra ngoài.
Để làm vậy bạn cần loại bỏ các liên kết đến các trang ít quan trọng hơn trên trang web của bạn và đặt liên kết nhiều hơn với các trang web mà bạn muốn tối ưu hóa. Điều này sẽ giúp điều hướng “link juice” đến các trang quan trọng của bạn và giúp nó có thứ hạng tốt hơn trong bảng xếp hạng.
Lưu ý: liên kết trên toàn site (sitewide link) (các liên kết từ menu hay ở chân trang web) ít giá trị hơn liên kết đặt trong văn bản và được bao quanh với các từ theo chủ đề có liên quan. Liên kết toàn site đến website khác có thể dẫn đến khả năng bạn bị phạt.
Sử dụng chuyển hướng thân thiện 301 khi bạn thay đổi cấu trúc website :
Bạn nên sử dụng chuyển hướng thân thiện 301 để chuyển hướng vĩnh viễn nếu bạn thay đổi cấu trúc URL của trang web.
301 đặc biệt hữu ích nếu:
-Bạn chuyển trang web của bạn đến một tên miền mới.
-Bạn đang sáp nhập hai trang web.
Chuyển hướng vĩnh viễn 301 có nghĩa là một nguồn tài nguyên yêu cầu đã bị di chuyển vĩnh viễn đến một URL mới. Google khuyến cáo sử dụng chuyển hướng 301 để thay đổi URL của một trang khi nó đã được hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Để thực hiện chuyển hướng 301 cho các trang web được lưu trữ trên máy chủ chạy Apache, bạn cần truy cập vào tập tin .htaccess của máy chủ.