Trong thời đại cạnh tranh gay gắt, thương hiệu cá nhân được coi là một vũ khí để công ty khẳng định sự khác biệt. Xây dựng thương hiệu cá nhân cho những vị trí đứng đầu đang trở thành chiến lược của nhiều doanh nghiệp. Bạn muốn làm thương hiệu cá nhân để đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh của mình? Hãy tìm hiểu 3 chìa khóa của AJ Agrawal – Founder và CEO Alumnify, tận dụng thương hiệu cá nhân để tăng cường hiệu quả kinh doanh.
1. Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
Trong hoạt động tiếp thị và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu cá nhân là một trong những chiến lược nổi bật. Hiện nay sự phát triển của nhiều thương hiệu cá nhân trong mọi lĩnh vực đều ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường. Điều này đã khiến các doanh nghiệp, dù nhỏ hay lớn, đều coi xây dựng thương hiệu cá nhân là một chiến lược tiếp thị quan trọng.
Vậy thương hiệu cá nhân và xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
Bạn có thể đạt được thương hiệu cá nhân thông qua quy trình và chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân.
Thương hiệu cá nhân là nhận thức hoặc ấn tượng được công nhận rộng rãi và thống nhất về một cá nhân dựa trên kinh nghiệm, chuyên môn, năng lực, hành động và thành tựu của họ trong cộng đồng, lĩnh vực hoặc thị trường nói chung.
Xây dựng thương hiệu cá nhân là những nỗ lực có ý thức và có chủ đích được tạo ra nhằm ảnh hưởng đến nhận thức của công chúng về một cá nhân bằng cách định vị họ như một người có thẩm quyền trong lĩnh vực của họ, nâng cao uy tín và tạo nên sự khác biệt với đối thủ và mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy sự nghiệp của họ, tăng vòng ảnh hưởng và có tác động rộng lớn hơn.
(Nguồn: personalbrand.com)
2. Vai trò của xây dựng thương hiệu cá nhân với doanh nghiệp
Thương hiệu cá nhân chính là xúc tác để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, nếu không có kết hợp của thương hiệu cá nhân với các yếu tố khác thì doanh nghiệp rất khó để doanh nghiệp tiến xa.
Với các nhà lãnh đạo trong công ty: Có một sự thật là các doanh nhân thành công nhất đều là những bậc thầy trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Trong thời đại số và truyền thông xã hội, không chỉ làm tốt công việc kinh doanh, các nhà sáng lập cần phải định vị bản thân như một chuyên gia và sử dụng các mối quan hệ của mình để xây dựng khách hàng tiềm năng đủ điều kiện, sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Thương hiệu cá nhân có thể xây dựng lòng tin trong nội bộ doanh nghiệp và với khách hàng. Nó cũng giúp các doanh nhân nâng cao danh tiếng trong ngành và thúc đẩy các đối tác muốn hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp. Chính điều này đã thúc đẩy nhu cầu các doanh nhân cần xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình.
Trong thời đại trực tuyến đầy cạnh tranh và bất ngờ, khách hàng luôn luôn nghiên cứu các doanh nghiệp, đặc biệt là những người đứng sau như CEO hay những người có chức vụ cao trong công ty trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Họ sẽ ưu tiên lựa chọn các đơn vị mà họ cảm thấy đáng tin cậy.
Với các nhân viên trong doanh nghiệp: Không chỉ với nhà lãnh đạo, các doanh nghiệp cũng cần khuyến khích nhân viên của mình xây dựng thương hiệu cá nhân vững mạnh. Nhân viên chính là đại diện cho thương hiệu của doanh nghiệp ngay cả trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Họ cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Mỗi người xây dựng niềm tin với khách hàng và để khách hàng đều xem họ là chuyên gia.
Tuy nhiên, bạn cần phải chủ động trong việc quản lý danh tiếng trực tuyến của mình. Thương hiệu cá nhân nếu không được quản lý hiệu quả sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc kinh doanh và danh tiếng của doanh nghiệp.
3. Xây dựng mạng lưới cá nhân
Agrawal chia sẻ rằng: “Bạn phải liên tục tìm cách tạo dựng mạng lưới quan hệ với những người có thể giúp xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn”.
Hãy lập ra danh sách những người có tầm ảnh hưởng trong giới kinh doanh mà bạn đã từng gặp. Sau đó, bạn phải lên kế hoạch gặp gỡ họ ít nhất mỗi tháng một lần. Điều này có thể làm tốn khá nhiều thời gian của bạn nhưng nếu không liên hệ thường xuyên, các mối quan hệ sẽ “bốc hơi” nhanh chóng.
Những người có tiếng tăm trong giới kinh doanh có thể đấy thương hiệu cá nhân của bạn lên nhanh chóng. Bạn nên thường xuyên quan tâm tới hoạt động của họ để ủng hộ và giúp đỡ nếu cần. Những mối quan hệ thân thiết từ những doanh nhân sẽ đem lại rất nhiều cơ hội cho công ty của bạn.
4. Bắt đầu viết lách
Viết lách thường là phạm trù mà chủ doanh nghiệp coi đó là công việc của nhà văn, nghệ sĩ hay copywriter. Những bài viết của copywriter có thể có sự chỉnh chu về câu chữ, bay bổng về ý tưởng nhưng với thương hiệu cá nhân, bạn hãy tự viết.
Khi thành lập công ty Alumnify, Agrawal cảm thấy buồn vì các sinh viên nhanh chóng quên đi trường đại học mà mình đã từng trải nghiệm nhiều năm. Vì thế, anh bắt đầu viết blog để chia sẻ suy nghĩ này. Thật không ngờ! Nhiều người đã biết đến công ty anh và trở thành khách hàng trung thành vì họ đọc những dòng đầy cảm xúc từ Agrawal.
Bạn có thể viết không hay! Nhưng bạn cần viết thật. Hãy để cho người đọc hình dung thật rõ nét về bạn. Xây dựng hình ảnh một doanh nhân luôn phấn đấu phát triển sản phẩm của mình chẳng hạn, người đọc có thể trở thành khách hàng của bạn bất cứ lúc nào đấy.
5. Kiên nhẫn truyền tải thông điệp của bạn
Khi bạn là chủ doanh nghiệp, những trang chia sẻ thông tin của bạn như blog, các mạng xã hội cũng nói lên rất nhiều về doanh nghiệp của bạn. Bạn “trung thực” hay “dối trá”, doanh nghiệp bạn quản lý cũng sẽ được nhìn với ánh nhìn tương tự. Hãy cẩn thận với mọi thông điệp của mình khi đã phát triển thương hiệu cá nhân.
Suy nghĩ kỹ một thông điệp mà bạn muốn truyền tài. Sau đó, hãy kiên trì đi tới cùng với thông điệp này. Khách hàng không thể hiểu thông điệp của bạn chỉ với vài bài viết. Họ cần một quá trình “ngấm” thông qua hàng loạt các hình thức bạn thể hiện.